(En Route Charge)
(Aerodrome and Approach Control Charge)
- En Route Charge = √ MTOW / X x Distance / 250 Km. x Unit Rate
- Aerodrome and Approach Control Charge = √ MTOW x Terminal Multiplier x Unit Rate
โดยค่าของ X จำแนกได้ดังนี้ :
- MTOW ตั้งแต่ 0-100 ตัน ค่า X = 50
- MTOW ตั้งแต่ 101-200 ตัน ค่า X = MTOW/2
- MTOW มากกว่า 200 ตัน ค่า X = 100
รายละเอียดที่ใช้ในการคำนวณ :
1. MTOW
MTOW คือ น้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเครื่องบินขณะบินขึ้น (MTOW) ตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ มีหน่วยเป็นเมตริกตัน (Metric Ton) ทั้งนี้ เศษของน้ำหนักที่ไม่ถึง 1 ตัน จะคิดเป็น 1 ตัน ทั้งนี้การคำนวณค่าบริการการเดินอากาศใช้ข้อมูล MTOW ตามที่ได้ประกาศในเว็บไซต์
2. Distance
Distance คือระยะทางที่ทำการบินจริงที่ระบุในแผนการบิน โดยคำนวณจากจุดเข้าถึงจุดออกของเส้นทางบินตามเส้น Great Circle ภายใต้ขอบเขต FIR ของประเทศไทย และนำมาหักลบระยะทางในช่วงการบินในเขตสนามบินและเขตประชิดสนามบิน (ท่าอากาศยานละ 50 กิโลเมตร) มีหน่วยเป็นกิโลเมตร (Kilometer: Km) ทั้งนี้เศษของระยะทางที่ทำการบินที่ไม่ถึง 1 กิโลเมตร จะคิดเป็น 1 กิโลเมตร ซึ่งหากทำการบินน้อยกว่า 250 กิโลเมตร ให้คิดเป็น 250 กิโลเมตร หรือระยะทางที่ทำการบินเท่ากับ 1 ทั้งนี้การคำนวณค่าบริการการเดินอากาศใช้ข้อมูลระยะทางตามที่ได้ประกาศในเว็บไซต์
3. Terminal Multiplier
สนามบิน | Terminal Multipliers | ||
---|---|---|---|
ปี 2025 | ปี 2026 | ปี 2027 เป็นต้นไป | |
สุวรรณภูมิ | 0.90 | 0.90 | 0.90 |
ดอนเมือง | 0.50 | 0.90 | 0.90 |
ภูเก็ต เชียงใหม่ | 0.50 | 0.50 | 0.90 |
หาดใหญ่ แม่ฟ้าหลวงเชียงราย | 0.50 | 0.50 | 0.50 |
กระบี่ | 0.05 | 0.05 | 0.50 |
สนามบินอื่นที่บริษัทให้บริการ | 0.05 | 0.05 | 0.05 |
4. อัตราค่าบริการ (Unit Rate)
ประเภทค่าบริการ | อัตราสำหรับสายการบินสมาชิก Unit Rate (บาท/หน่วย) |
อัตราสำหรับสายการบินที่ไม่ใช่สมาชิก Unit Rate (บาท/หน่วย) |
---|---|---|
ค่าบริการตามเส้นทางบินในพื้นที่ควบคุม | 3,800 |
11,500 |
ค่าบริการในบริเวณสนามบินและเขตประชิดสนามบิน |
580 | 1,750 |
หมายเหตุ:
- การทำการบินภายในประเทศเรียกเก็บในอัตราร้อยละ 75 ของอัตราที่เรียกเก็บสำหรับการบินระหว่างประเทศ
- การทำการบินผ่าน คิดค่าบริการเป็น 1.45 เท่าของค่าบริการตามเส้นทางบินในพื้นที่ควบคุม
- การทำการบินสำหรับเที่ยวบินเช่าเหมารับขนนักท่องเที่ยว และสินค้าเข้า/ออกประเทศไทย (Charter Flight) เรียกเก็บในอัตราสำหรับสายการบินสมาชิก
- การจัดเก็บค่าบริการสำหรับอากาศยานขนาดเล็กในเที่ยวบินที่ใช้เพื่อการฝึกบินภายในประเทศ เป็นไปตามมติคณะกรรมการการบินพลเรือน ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2556 และครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 และยกเว้นค่าบริการตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องยกเว้นค่าบริการขึ้นลงของอากาศยาน และค่าบริการ ที่เก็บอากาศยานสำหรับอากาศยานขนาดเล็กของสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน พ.ศ. 2557
- การยกเว้นค่าบริการการเดินอากาศตามกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม และอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบิน พ.ศ. 2554 ข้อ (6) และ AIP THAILAND