ค่าบริการฯ สําหรับ อากาศยานขนาดเล็ก ในเที่ยวบินที่ใช้เพื่อการฝึกบินฯ
=
ค่าบริการการทำการบินตามเส้นทางบิน (En Route Charge)
+
ค่าบริการการทำการบินในเขตสนามบินและประชิดสนามบิน (Terminal Charge)
- การจัดเก็บค่าบริการ En Route Charge เป็นการจัดเก็บค่าบริการฯ ฝึกบินในเขต พื้นที่ควบคุมจราจรทางอากาศ (Controlled Airspace) ได้แก่ Area Control, Approach Control และ Aerodrome Control
- การจัดเก็บค่าบริการ Terminal Charge เป็นการจัดเก็บค่าบริการฯ ฝึกบินขึ้น/ลง (DEP/ARR)รวมทั้งการฝึกบินลักษณะอื่น ได้แก่ Touch & Go Landing(TGL), Low Approach (LA), Missed Approach(MAT) และ Stop & Go Landing(SGL) ในเขตพื้นที่ควบคุม Approach Control และ Aerodrome Control
อัตราค่าบริการฯ สําหรับอากาศยานขนาดเล็กในเที่ยวบินที่ใช้เพื่อการฝึกบินฯ
ส่วนที่ | ประเภทค่าบริการฯ | ท่าอากาศยาน ที่เป็นฐานฝึกบิน 4 แห่ง ได้แก่ หัวหิน นครราชสีมา พิษณุโลก และขอนแก่น |
ท่าอากาศยาน ที่ไม่ใช่ฐานฝึกบิน |
---|---|---|---|
1 | En Route Charge | ร้อยละ 10 ของอัตราค่าบริการฯ สายการบินสมาชิก | ร้อยละ 20 ของอัตราค่าบริการฯ สายการบินสมาชิก |
2 | Terminal Charge (DEP/ARR) |
ร้อยละ 50 ของอัตราค่าบริการฯ สายการบินสมาชิก | ร้อยละ 100 ของอัตราค่าบริการฯ สายการบินสมาชิก |
3 | 3.1 Terminal Charge (TGL, LA, MAT) |
ร้อยละ 50 ของอัตราค่าบริการฯ สายการบินสมาชิก ทําการบินลงและขึ้นเท่ากับ 1 เที่ยวบิน คิดค่าบริการฯ บินลงและขึ้นครั้งสุดท้ายเพียงครั้งเดียว | ร้อยละ 100 ของอัตราค่าบริการฯ สายการบินสมาชิก ทําการบินลงและขึ้นเท่ากับ 1 เที่ยวบินคิดค่าบริการฯ บินลงและขึ้นทุกครั้ง |
3.2 Terminal Charge (SGL) |
ร้อยละ 50 ของอัตราค่าบริการฯ สายการบินสมาชิก ทําการบินลงและขึ้นเท่ากับ 2 เที่ยวบินคิดค่าบริการฯ บินลงและขึ้นครั้งสุดท้ายเพียงครั้งเดียว | สายการบินสมาชิก ทําการบินลงและขึ้นเท่ากับ 2 เที่ยวบินคิดค่าบริการฯ บินลงและขึ้นทุกครั้ง | |
ทั้งนี้ บวท. ให้ส่วนลดค่าบริการฯ อีกร้อยละ 25 ของอัตราค่าบริการฯ เช่นเดียวกับเที่ยวบินภายในประเทศ |
หมายเหตุ:
- อัตราค่าบริการฯ ของสายการบินสมาชิก
ค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ = En Route Charge + Terminal Charge
En Route Charge = x (ระยะทางทําการบิน/250กม.) x Unit Rate
Terminal Charge = x Terminal Multiplier x Unit Rate
อัตราค่าบริการ (Unit Rate)
En Route Charge = 3,500 บาท / Unit
Terminal Charge = 500 บาท / Unit - เงื่อนไขการจัดเก็บค่าบริการควบคุมจราจรอากาศ สําหรับอากาศยานขนาดเล็กในเที่ยวบิน ที่ใช้เพื่อการฝึกบินภายในประเทศ ในกรณีทําการฝึกบินระหว่าง ท่าอากาศยานที่เป็นฐานฝึกบิน กับ ท่าอากาศยานที่ไม่ใช่ฐานฝึกบิน บวท. จะคํานวณและจัดเก็บอัตราค่าบริการฯ En Route เป็น ค่าเฉลี่ย
- การยกเว้นค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ
3.1 ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง ยกเว้นค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยานและ ค่าบริการที่เก็บอากาศยานสําหรับอากาศยานขนาดเล็กของสถาบันการฝึกอบรมด้าน การบิน ลงวันที่ 3 กันยายน 2557 บวท. จะยกเว้นค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ สําหรับอากาศยาน ขนาดเล็กในเที่ยวบินที่ใช้เพื่อการฝึกบินภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยาน ในความรับผิดชอบของกรมการบินพลเรือน สําหรับเที่ยวบินที่ทําการบินฝึกบินเริ่มต้น และสิ้นสุดในช่วงเวลาทยกเว้นค่าบริการฯ (06.00-18.00 น.) เท่านั้น กรณีอากาศยานที่ทําการฝึกบินในชวงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างช่วงเวลา ยกเว้นค่าบริการฯ (06.00-18.00 น.) และ ช่วงเวลาที่ไม่ได้รับยกเว้นค่าบริการฯ (18.00-06.00 น.) จะไม่ได้รับยกเว้นค่าบริการฯ ตามประกาศกระทรวงคมนาคม ข้างต้น
3.2 กฎกระทรวงกําหนดค่าธรรมเนียมและอัตราขั้นสูงสําหรับค่าบริการในสนามบิน พ.ศ. 2554 ข้อ 6(1) “อากาศยานของราชการไทย หรืออากาศยานอื่นที่ใช้ในภารกิจของ ราชการนั้น” บวท. จะยกเว้นค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศสําหรับอากาศยานของ ราชการไทยที่ใช้เพื่อการฝึกบินเท่านั้น