บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บริษัทฯ) ได้มีการพัฒนาระบบ eService เพื่ออำนวยความสะดวกแก่สายการบินที่ต้องการสมัครเป็นผู้ถือหุ้น โดยสายการบินสามารถแนบเอกสารการสมัครเป็นผู้ถือหุ้นผ่านทางระบบ เพื่อให้บริษัทฯ ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นและความถูกต้องของเอกสารได้รวดเร็วขึ้น เมื่อเอกสารถูกต้องครบถ้วนแล้วให้สายการบินส่งเอกสารต้นฉบับมายังบริษัทฯ เพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป โดยบริษัทฯ จะเริ่มดำเนินการเมื่อได้รับเอกสารต้นฉบับแล้ว ทั้งนี้ สายการบินสามารถติดตามความคืบหน้า และผลการสมัครผ่านทางระบบ eService
คุณสมบัติและขั้นตอนการสมัครเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข. มีดังนี้
1. คุณสมบัติของสายการบินที่จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข.
1.1 เป็นสายการบินที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายให้ทำการบินเป็นประจำเข้ามายังประเทศไทย และ/หรือทำการบินเป็นประจำภายในประเทศไทย ตามกำหนดเวลาที่พิมพ์โฆษณาไว้ในตารางเที่ยวการบิน และทำการบินมาแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือนติดต่อกัน
1.2 เป็นสายการบินที่มีประวัติการชำระเงินที่ดี โดยมีประวัติการชำระเงินได้ภายในกำหนดอย่างน้อย 12 เดือนติดต่อกัน ไม่มีหนี้ค้างชำระเกินกำหนดภายในระยะเวลาที่ทำการบินเป็นประจำเข้ามายังประเทศไทย และ/หรือทำการบินเป็นประจำภายในประเทศไทย ตามกำหนดเวลาที่พิมพ์โฆษณาไว้ในตารางเที่ยวบินเป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือน ย้อนหลังไปนับจากวันที่บริษัทการบินยื่นสมัครเข้าเป็นสายการบินผู้ถือหุ้น ข.
1.3 สายการบินต้องไม่เป็นบริษัทในเครือกับบริษัทการบินอื่นที่มีประวัติการชำระเงินไม่ดี และมีปัญหาการชำระเงินกับบริษัทฯ ณ ปัจจุบัน
1.4 ต้องมีสำนักงานสาขาหรือตัวแทนของสายการบินในประเทศไทย กรณีที่ไม่มีสำนักงานสาขาของสายการบินในประเทศไทย กำหนดให้สายการบินต้องแต่งตั้งตัวแทนนิติบุคคลในประเทศไทยให้เป็นตัวแทนในการดำเนินการรวมถึงการชำระค่าบริการต่างๆ ของสายการบิน โดยกำหนดคุณสมบัติตัวแทนเป็นดังนี้
(1) เป็นบริษัทตัวแทนที่ไม่เป็นบริษัทในเครือกับบริษัทการบินอื่นที่มีประวัติการชำระเงินไม่ดี และมีปัญหาการชำระเงินกับบริษัทฯ ณ ปัจจุบัน
(2) เป็นบริษัทตัวแทนที่มีประวัติการชำระเงินที่ดีกับบริษัทฯ มาแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือนติดต่อกัน ย้อนหลังไปนับจากวันที่สายการบินยื่นสมัครเข้าเป็นสายการบินผู้ถือหุ้น ข.
(3) เป็นบริษัทตัวแทนที่มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่ารายได้ค่าบริการของสายการบินที่สมัครเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข. โดยประมาณจากตารางการบินตามกำหนดเวลาที่พิมพ์โฆษณาไว้ในตารางเที่ยวการบินเป็นเวลา 12 เดือน
2. เอกสารประกอบการสมัครเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข. มีดังนี้
2.1 หนังสือแจ้งความจำนงขอสมัครเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข. บริษัทสายการบินสามารถส่งหนังสือขอสมัครเข้าเป็นผู้ถือหุ้น โดยแจ้งความประสงค์ขอเข้าเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ พร้อมรายละเอียดดังต่อไปนี้
- เส้นทางบินที่ทำการบินประจำ
- จำนวนเที่ยวบินต่อสัปดาห์
- วันที่เริ่มทำการบินประจำ
- สถานที่ตั้งของบริษัทสายการบิน ชื่อบุคคล หมายเลขโทรศัพท์ และ e-mail ในการติดต่อประสานงาน และการจัดส่งเอกสารและใบแจ้งหนี้
2.2 หนังสืออนุญาตให้ทำการบินประจำจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ย้อนหลังนับแต่วันที่ยื่นสมัครเป็นเวลาต่อเนื่อง 12 เดือน
2.3 ตารางบินที่พิมพ์โฆษณา
2.4 หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทของสายการบินพร้อมแปลเอกสารเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ และรับรองคำแปล
2.5 หนังสือมอบอำนาจบุคคลให้กระทำการแทนบริษัทสายการบินพร้อมสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ
2.6 สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของสายการบิน
2.7 เอกสารแสดงรายชื่อนิติบุคคลที่เป็นบริษัทแม่และ/หรือบริษัทในเครือทั้งหมดซึ่งลงนามรับรองโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท
2.8 หลักประกัน (บริษัทฯ จะแจ้งวงเงินหลักประกันให้สายการบินทราบ)
2.9 เอกสาร/หลักฐานแสดงว่ามีสำนักงานสาขาหรือตัวแทนของสายการบินในประเทศไทย ดังนี้
- กรณีมีสำนักงานสาขา
หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลของสำนักงานสาขาสายการบินในประเทศไทย
- กรณีแต่งตั้งตัวแทน
(1) หนังสือแต่งตั้งนิติบุคคลให้เป็นตัวแทนในการดำเนินการรวมถึงการชำระค่าบริการต่างๆ ของสายการบิน โดยมีการลงนามในหนังสือทั้ง ๒ ฝ่าย ระหว่างสายการบินกับบริษัทตัวแทน
(2) หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลของของตัวแทนในประเทศไทย
(3) สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทตัวแทน
(4) เอกสารแสดงรายชื่อนิติบุคคลที่เป็นบริษัทแม่และ/หรือบริษัทในเครือทั้งหมดซึ่งลงนามรับรองโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ของบริษัทตัวแทน
(5) กรณีตัวแทนเป็นบริษัทต่างชาติ ให้ยื่นเอกสารอื่นที่มีรายละเอียดทุนจดทะเบียนบริษัทเพิ่มเติม
3. ที่อยู่ของบริษัทฯ ในการจัดส่งเอกสาร
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
102 ซอยงามดูพลี แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพ 10120
4. ขั้นตอนการสมัครเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข.
4.1 สายการบิน Log in เพื่อเข้าระบบ eService และลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลในระบบหลังจากนั้น click "สมัครเป็นผู้ถือหุ้น" และแนบเอกสารการสมัครในระบบ
4.2 สายการบินต้องส่งเอกสารทั้งหมดมายังบริษัทฯ โดยสามารถจัดส่งทางไปรษณีย์, Courier หรือยื่นเอกสารด้วยตนเอง
4.3 บริษัทฯ จะพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครพร้อมทั้งเอกสารตามข้อ 1 และข้อ 2
4.4 หากสายการบินมีคุณสมบัติ รวมถึงส่งเอกสาร และหลักประกันครบถ้วนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว บริษัทฯ จึงจะพิจารณาการขอสมัครเป็นผู้ถือหุ้น ข. ซึ่งปกติจะมีการจัดประชุมเดือนละหนึ่งครั้ง
4.5 หลังจากบริษัทฯ อนุมัติการเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข. แล้ว บริษัทฯ จะแจ้งผลการอนุมัติให้สายการบินทราบ พร้อมทั้งแจ้งจำนวนเงินมัดจำค่าหุ้น และจัดส่งข้อตกลง/สัญญาการเป็นผู้ถือหุ้น ข. เพื่อให้ผู้มีอำนาจของสายการบินลงนามต่อไป
ทั้งนี้ สายการบินที่มีคุณสมบัติครบถ้วนจะถือเป็นผู้มีสิทธิเป็นผู้ถือหุ้น ข. ของบริษัทฯ ตั้งแต่ต้นเดือนถัดไป หลังจากที่บริษัทฯ อนุมัติการเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข. แล้ว
บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ระยะเวลาในการดำเนินการ ขึ้นอยู่กับการประชุมพิจารณาของบริษัทฯ แล้วเสร็จ
5. เงินมัดจำค่าหุ้น
เมื่อสายการบินได้รับอนุมัติเข้าเป็นผู้ถือหุ้นแล้ว ก่อนทำข้อตกลงการเป็นผู้ถือหุ้น ข. (Agreement) บริษัทฯ จะเรียกเก็บเงินมัดจำค่าหุ้น ซึ่งจะคำนวณจากจำนวนเที่ยวบินต่อสัปดาห์ บริษัทฯ จะจัดสรรหุ้นประจำปีให้กับสายการบินผู้ถือหุ้นภายในระยะเวลาไม่เกินวันที่ 1 สิงหาคมของทุกปี โดยจะนำเงินมัดจำค่าหุ้นมาหักลบกับค่าหุ้นที่ได้รับจัดสรรใหม่ ซึ่งกรณีที่ค่าหุ้นเพิ่มขึ้น สายการบินผู้ถือหุ้นจะต้องจ่ายเป็นค่าหุ้นส่วนที่เพิ่ม หรือในทางกลับกันกรณีที่ค่าหุ้นลด บริษัทฯ จะคืนค่าหุ้นส่วนที่ลดลงให้แก่สายการบินต่อไป
6. การวางหลักประกัน
กำหนดให้สายการบินที่ยื่นสมัครเข้าเป็นผู้ถือหุ้น ข. ของบริษัทฯ ต้องจัดทำหลักประกันและนำส่งให้แก่บริษัทฯ ให้ครบถ้วนก่อนบริษัทฯ ดำเนินการพิจารณาอนุมัติการขอสมัครเป็นผู้ถือหุ้น ข. โดยกำหนดให้วางหลักประกันในการชำระหนี้เพื่อประกันการชำระหนี้เป็นจำนวนเงินเท่ากับรายได้ค่าบริการโดยประมาณจากตารางการบินตามกำหนดเวลาที่พิมพ์โฆษณาไว้ในตารางเที่ยวการบินเป็นเวลา 3 เดือน โดยใช้หลักประกัน ดังต่อไปนี้
6.1 เงินสด
6.2 หนังสือคํ้าประกันของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศไทย
ทั้งนี้ หากสายการบินไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติ บริษัทฯ จะคืนหลักประกันดังกล่าวให้แก่สายการบินภายใน 10 วันทำการ นับถัดจากวันที่สายการบินไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติการขอสมัครเป็นผู้ถือหุ้น ข. จากบริษัทฯ การคืนหลักประกันไม่ว่ากรณีใด ๆ จะคืนให้โดยไม่มีดอกเบี้ย
การวางหลักประกันตามหลักเกณฑ์การรับสมัครนี้เป็นการวางหลักประกันเพื่อใช้ในการยื่นคำเสนอขอสมัครเป็นผู้ถือหุ้น ข. ก่อนการอนุมัติให้เป็นผู้ถือหุ้น ข. เพื่อจัดทำสัญญากับบริษัทฯ และเมื่อสายการบินได้รับการพิจารณาอนุมัติจากบริษัทฯ ให้เป็นผู้ถือหุ้น ข. และจัดทำสัญญาผู้ถือหุ้นกับบริษัทฯ หลักประกันดังกล่าวจะใช้เป็นหลักประกันสัญญาต่อไป
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
7. สิทธิประโยชน์และเงื่อนไขการเป็นผู้ถือหุ้น ข.
7.1 อัตราค่าบริการจราจรทางอากาศ
สายการบินผู้ถือหุ้นจะชำระค่าบริการจราจรทางอากาศในอัตราหนึ่งในสามของค่าบริการสำหรับสายการบินที่มิใช่ผู้ถือหุ้น
7.2 ความรับผิดชอบทางการเงินของบริษัทฯ
สายการบินผู้ถือหุ้นตกลงที่จะมีส่วนร่วมทางการเงินของบริษัทฯ ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯ อาจเรียกเก็บจากสายการบินผู้ถือหุ้นทุกราย โดยการมีส่วนร่วมและเงื่อนไขดังกล่าวจะกำหนดโดยถือเสมือนว่าสายการบินเป็นสมาชิกของบริษัทฯ
8. การพ้นสภาพการเป็นผู้ถือหุ้น ข. แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่
8.1 สายการบินมีหนังสือแจ้งบริษัทฯ ว่าไม่ประสงค์เป็นผู้ถือหุ้น ข. หรือลาออกจากการเป็นผู้ถือหุ้น ข. ของบริษัทฯ
8.2 สายการบินไม่ได้รับจัดสรรหุ้น ตามข้อบังคับของบริษัทฯ ข้อที่ 3 กำหนดว่า “หุ้น ข. นั้น จะจัดสรรใหม่ให้แก่บรรดาผู้ถือหุ้นที่เป็นบริษัทการบินทั้งหลายในวันที่หนึ่งสิงหาคมของทุก ๆ ปี โดยคำนวณตามส่วนแห่งจำนวนของเที่ยวการบินระหว่างประเทศที่บินเข้ามายังประเทศไทย และ/หรือเที่ยวการบินที่บินภายในประเทศไทย ตามกำหนดเวลาที่พิมพ์โฆษณาไว้ในตารางเที่ยวบินและใช้อยู่ในเจ็ดวันแรกของเดือนมิถุนายนที่แล้ว”
หากมีข้อสอบถามกรุณาติดต่อที่ email: premjit.vo@aerothai.co.th